Sự hiệu quả, tiết kiệm chi phí và hiệu năng làm việc là ba yếu tố chính tác động đến sự phát triển của nhiều ngành công nghiệp. Tuy nhiên, khác với các ngành sản xuất thông thường, ngành hàng hải, đặc biệt là các phương tiện di chuyển đường biển cũng phải đối mặt với các thách thức khác như:
♦ Tác động của thay đổi khí hậu
♦ Yêu cầu khả năng chống chịu tốt với môi trường khắc nghiệt
♦ Sản phẩm cuối cùng phải có độ bền nhất định do giá trị sản phẩm khá cao
Bên cạnh đó, những cải thiện liên quan đến tốc độ, sức mạnh hay độ thẩm mỹ của các phương tiện đường thủy cũng rất được coi trọng, đặc biệt là xu hướng sử dụng vật liệu nhẹ nhưng vẫn đảm bảo được độ bền của sản phẩm.
Trong ngành công nghiệp đóng và sửa chữa tàu, có rất nhiều loại keo và chất bịt kín được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Mỗi loại keo và vật liệu sẽ có các đặc điểm nhất định, phù hợp với ứng dụng nhất định. Vậy làm cách nào để nhà sản xuất lựa chọn được loại keo đáp ứng được mong muốn của họ?
Các dòng keo được sử dụng nhiều trong các ứng dụng cụ thể như sau:
Keo Polyurethane và keo Epoxy hai thành phần – Dòng keo dán cường lực
Sử dụng cho các ứng dụng dán, sửa chữa vỏ thân tàu và khoang tàu
Ứng dụng này yêu cầu vật liệu phải có độ co dãn tốt cùng với khả năng dán và giữ bền bỉ trên diện tích dán lớn.
Nhờ vào khả năng lấp trống, bịt kín và khả năng dãn dài lên đến >100%, Araldite 2023 được sử dụng rất nhiều trong các ứng dụng này mà không cần kết hợp với primer.
Keo có thể được bơm ra từ các loại bơm keo chuyên dụng để giúp quá trình diễn ra dễ dàng và hiệu quả. Với mối dán này, sẽ giảm bớt hoặc loại bỏ các hoạt động bảo trì hay sửa chữa tàu tốn kém chi phí trong tương lai.
Sử dụng trong các ứng dụng dán hoặc sửa chữa nội thất của tàu, phương tiện vận tải đường biển
Ứng dụng này thường sử dụng loại keo Araldite 2023-30 với đặc tính không bị chảy tràn, giữ form tốt ngay cả khi chưa khô nên có thể dễ dàng tra vào các vị trí phức tạp, thẳng đứng hoặc phía trên. Keo khi sử dụng không cần thêm primer, tra keo ngay vào các vị trí cần sửa chữa mà không cần tháo rời các bộ phận, keo sẽ giúp kết dính, lấp gap vào các khoảng trống giữa các bộ phận.
Việc không cần sử dụng primer và quy trình tra keo đơn giản sẽ giúp gia tăng năng suất lên đến 50%. Quy trình tra keo này cũng thân thiện hơn với môi trường so với quy trình ép truyền thống.
Keo sử dụng để dán và sửa chữa tàu, phương tiện đường biển tại chỗ – tức ngay trên biển
Việc sửa chữa tàu, dán các bộ phận có kích thước từ nhỏ đến vừa sau khi tàu xảy ra hỏng hóc trên boong hoặc sau khi tiếp xúc với môi trường độ ẩm cao, nhiệt độ thấp không phải dễ dàng.
Với quy cách đóng gói gọn nhẹ, dễ dàng mang theo, Araldite 2051 là một trong những “vật dụng” không thể thiểu trên các chuyến tàu, giúp quy trình sửa chữa diễn ra nhanh hơn, tiết kiệm thời gian và giảm nguy hiểm.
Araldite 2051 rất phù hợp với các ứng dụng dán và sửa chữa các vật dụng ngoài trời, ngay cả ở dưới nước. Keo không bị sụt, thay đổi hình dạng ngay cả khi chưa khô nên phù hợp cho các ứng dụng dán trên bề mặt thẳng đứng hoặc trên trần, cho cả các mối dán nhỏ lẫn sửa chữa các bề mặt lớn hơn.
Keo hiếm khí được lựa chọn và sử dụng riêng cho các ứng dụng hàng hải, với các đặc tính:
♦ Có ở nhiều dạng độ nhớt để có thể đáp ứng được nhu cầu về kích thước, đường kính và khớp với các loại ốc vít, bu-lông
♦ Chống ăn mòn các bộ phận bằng kim loại, chống lỏng lẻo do rung lắc
♦ Bịt kín và giữ tốt các bộ phận bị nhiễm bẩn hoặc phải tiếp xúc với dầu nhớt vì vậy quy trình lắp ráp diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn.
♦ Các loại keo làm đế gasket giúp tạo ra nhiều hình dạng, tạo đế đàn hồi cho nhiều bộ phận trên tàu
♦ Keo chống chịu tốt với tác động của nước, dầu nhớt, dầu khí và các loại hóa chất khác
♦ Chống chịu tốt với nhiệt độ cao
Các loại keo dán nhanh, cố định nhanh Cyanoacrylate, Super Glue sử dụng cho ngành hàng hải
♦ Sửa chữa nội thất của tàu
♦ Dán các cạnh của các bộ phận được làm từ cao su để tránh nguy hiểm trong chuyến hanh trình